trang chủ tin tức Xe 7 chỗ cỡ nhỏ dẫn đầu thị trường ô tô Việt

Xe 7 chỗ cỡ nhỏ dẫn đầu thị trường ô tô Việt

Chiếm hơn 14,6% sản lượng tiêu thụ toàn ngành ô tô, phân khúc xe 7 chỗ cỡ nhỏ ngày càng phổ dụng, bởi khả năng vận hành và chi phí tối ưu.

Xe 7 chỗ cỡ nhỏ dẫn đầu thị trường ô tô Việt

Phân khúc SUV đô thị ngày càng lên ngôi tại thị trường Việt Nam với nhiều cái tên mới cạnh tranh, phần lớn thuộc các thương hiệu Nhật Bản, Hàn Quốc như Toyota, Suzuki, Mitsubishi, Kia và Hyundai.

Thống kê từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và các thành viên công bố số liệu độc lập, năm 2022 thị trường Việt Nam tiêu thụ 141.191 chiếc xe 7 chỗ, chiếm 39,4% tổng sản lượng tiêu thụ ô tô toàn quốc.

Nếu tính riêng xe gia đình 7 chỗ cỡ nhỏ thì sản lượng tiêu thụ xấp xỉ 14,67 % tổng số ô tô bán ra trong năm ngoái.

Điều bất ngờ về khả năng vận hành của những chiếc xe 7 chỗ cỡ nhỏ

Suzuki XL7 được đánh giá là lựa chọn giàu sức hút nhất nhờ giá bán hấp dẫn, khả năng vận hành tiết kiệm và chi phí sử dụng hợp lý

Phần lớn trong số đó là dòng xe gia đình 7 chỗ lắp động cơ 1.5L với tổng doanh số bán hàng đạt 52.562 xe, thuộc về 7 nhãn hiệu gồm Suzuki XL7, Mitsubishi Xpander, Toyota Veloz, Toyota Avanza, Hyundai Stargazer, Kia Carens và Suzuki Ertiga.

Theo các chuyên gia trong ngành ô tô, lý do là bởi chính sách thuế hiện hành đang có mức ưu đãi cao nhất cho các xe dùng động cơ dưới 1.5L, trong khi xe 7 chỗ cỡ lớn buộc phải sử dụng khối động cơ lớn hơn, từ đó đẩy giá thành cao hơn.

Kia Carnival là một ví dụ điển hình, mẫu xe này dù được lắp ráp tại Việt Nam nhưng cũng có giá xấp xỉ 1 tỷ đồng cho phiên bản thấp nhất.

Theo chuyên gia ô tô Nguyễn Minh Đồng - kỹ sư có gần 30 năm kinh nghiệm làm việc cho các hãng xe Đức, một khía cạnh phải thừa nhận là những dòng xe 7 chỗ cỡ nhỏ, dù với khối động cơ chỉ 1.5L nhưng đã tạo được sức thuyết phục lớn cho người dùng về khả năng vận hành.

Nhiều năm qua, các hãng xe Nhật đã dày công nghiên cứu để ứng dụng động cơ nhỏ nhưng vẫn giữ công suất lớn.

Đơn cử, các dòng xe của Suzuki như XL7, Ertiga mà nhiều người Việt quan tâm gần đây cũng được đánh giá cao về động cơ và tính linh hoạt trong sử dụng; từ việc dùng xe chạy dịch vụ “quần quật” trong đô thị, cho đến các gia đình dùng đưa đón con hàng ngày, hoặc các cặp đôi trẻ đi phượt bằng ô tô trên những hành trình xuyên Việt dịp lễ tết.

Điều bất ngờ về khả năng vận hành của những chiếc xe 7 chỗ cỡ nhỏ

Mẫu xe Hybrid Ertiga với trang bị công nghệ SHVS tiết kiệm nhiên liệu, xe vận hành khỏe, có giá chỉ từ 539 triệu đồng

Bí quyết của khả năng vận hành

Vô số chuyến đi khám phá, cắm trại ở những địa hình khó như Đồi Bù (huyện Lương Sơn, Hòa Bình) hoặc leo tận đỉnh núi Pù Nhi (huyện Bắc Yên, Sơn La), mọi người tận mắt chứng kiến những chiếc xe MPV cỡ nhỏ như Ertiga có thể nhẹ nhàng leo dốc dù chở 7 người đầy tải kèm theo đủ vật dụng cắm trại, hoàn toàn không hề thua kém những chiếc SUV gầm cao 2 cầu.

Lý giải về kỹ thuật, các kỹ sư ô tô phân tích rằng, sở dĩ khối động cơ 1.5L của Suzuki có hiệu suất cao là do trọng lượng xe 7 chỗ cỡ nhỏ ngày càng nhẹ.

Cụ thể, chiếc Suzuki XL7 có trọng lượng không tải chỉ 1.215kg, nhẹ hơn 35kg so với Mitsubishi Xpander (1.250kg), thậm chí nhẹ hơn 75kg so với chiếc Toyota Rush (1.290kg).

Nhờ trọng lượng nhẹ, tỉ số công suất trên trọng lượng vượt trội giúp xe tăng tốc tốt, ít ngốn xăng.

(Nguồn: https://xe.baogiaothong.vn/dieu-bat-ngo-ve-kha-nang-van-hanh-cua-nhung-chiec-xe-7-cho-co-nho-d587293.html )