trang chủ tin tức Raize trẻ hóa hình ảnh thương hiệu Toyota

Raize trẻ hóa hình ảnh thương hiệu Toyota

Toyota Raize - xe gầm cao cá tính cho giới trẻ

Raize trẻ hóa hình ảnh thương hiệu Toyota với thiết kế thời trang, nhiều tính năng thú vị, phong cách lái Go-Kart hướng đến người lần đầu sở hữu ôtô.

Giá trị thực dụng, bền bỉ nhưng ít táo bạo trong thiết kế và ‘option’ ở mức cơ bản là những thứ được đóng đinh với thương hiệu Toyota ở Việt Nam. Đây cũng là những rào cản nhất định khiến lớp người dùng trẻ, lần đầu sở hữu ôtô cân nhắc khi chọn lựa dòng sản phẩm của hãng Nhật Bản.

Định kiến đó phần nào được xóa bỏ với Raize - mẫu xe gầm cao cỡ nhỏ đầu tiên của Toyota tại Việt Nam.

Thiết kế Toyota Raize hướng đến vẻ cá tính, phù hợp lối sống trong đô thị.

Thiết kế Toyota Raize hướng đến vẻ cá tính, phù hợp lối sống trong đô thị. Ảnh: TMV

Để hút nhóm người dùng trẻ, các hãng xe cần hướng tiếp cận khác, thay vì thuyết phục bằng những lý thuyết về giá trị truyền thống, hoặc bền bỉ khi sử dụng lâu dài.

Ở Raize, mẫu xe hút mắt người dùng ngay lần đầu gặp mặt bởi có đến 7 màu sắc ngoại thất, nhiều nhất trong dải sản phẩm Toyota và so với đối thủ cạnh tranh. Những tùy chọn này gồm các gam màu cá tính như đỏ, xanh ngọc lam, vàng, trắng ngọc trai... được phối kiểu duotone (hai màu tương phản) thời thượng.

Những đường nét vuông vức, cá tính kiểu thời trang pha chút tinh nghịch của Raize tạo thứ gia vị lạ trên thị trường xe Việt. "Tiểu SUV" của Toyota có điểm nhấn phần nóc kiểu mui bay, tạo ấn tượng thị giác thú vị, nhờ cột A, gương chiếu hậu và nóc xe màu đen, tương phản với màu sắc ở dưới thân. Ở phía trước là lưới tản nhiệt hình thang ngược cỡ lớn, sơn đen. Đèn chiếu sáng có các bóng LED xếp chồng lên nhau, ăn nhập với thiết kế dải LED định vị ban ngày.

Ngoài cá tính độc đáo, chất thực dụng kiểu Toyota được giữ lại ở kích thước với trục cơ sở dài 2.525 mm, lớn hơn đối thủ Hàn Quốc cùng phân khúc hạng A gầm cao. Khoảng sáng gầm đến 200 mm – tương đương một số mẫu crossover hạng C giúp Raize linh hoạt trong nhiều điều kiện đường sá, thậm chí trong những chuyến du lịch dài ngày.

Nội thất hướng đến sự thực dụng, tối ưu không gian.

Nội thất hướng đến sự thực dụng, tối ưu không gian. Ảnh: TMV

Đi sâu vào chi tiết nội thất và tính năng, Raize càng có thêm cơ sở để thuyết phục người dùng trẻ. Tổng thể khoang nội thất thiết kế nhất quán với những hình khối vuông vức, tối ưu không gian và đa dạng hộc chứa đồ. Vô-lăng dạng ba chấu thể thao, tích hợp các phím bấm chức năng và lẫy chuyển số tay.

Ở ghế lái, xe có màn hình LCD hiển thị đa thông tin, kích thước 7 inch, tùy chọn 4 kiểu đồ họa khác nhau gồm: Advanced, Exciting, Simple và Analog. Màn hình này cũng hỗ trợ hiển thị góc đặt bánh xe, tính năng hữu ích cho người mới lái, tính năng thậm chí nhiều dòng xe ở phân khúc cao hơn chưa có. Hệ thống giải trí có màn hình cảm ứng 9 inch, đầy đủ các kết nối ngoại vi như Bluetooth, Apple CarPlay, Android Auto... cùng dàn âm thanh 6 loa.

Điểm nhấn thực dụng trong nội thất là không gian giữa hai hàng ghế có khả năng điều chỉnh khoảng cách tối đa đến 900 mm. Kiểu dáng hình hộp giúp tối ưu không gian trần xe, khá thoáng với người ngồi cao 1,72 m. Khoang hành lý phía sau dung tích 369 lít, tăng đến 1.133 lít khi gập hàng ghế thứ hai.

Màn hình trung tâm có tính năng hiển thị góc đặt bánh xe.

Màn hình trung tâm có tính năng hiển thị góc đặt bánh xe. Ảnh: TMV

"Tiểu SUV" của Toyota gây ấn tượng với người lái nhờ vị trí ngồi cao, cho tầm nhìn thoáng, khác biệt rõ với dòng xe hạng A thông thường. Lợi thế này giúp người lái có tầm quan sát tốt hơn mỗi khi di chuyển trong phố đông.

Trải nghiệm lái giữa hai thái cực êm ái – thể thao thay đổi chỉ bằng nút bấm PWR ngay trên vô-lăng. Khi kích hoạt tính năng thể thao, Raize tạo phấn khích với chân ga nhạy bén hơn, tua máy được đẩy lên ngưỡng cao hơn. Với lẫy chuyển số sau vô-lăng, khối động cơ tăng áp 1.0 công suất 98 mã lực, sức kéo 140 Nm sẵn sàng cho những cú bứt tốc ở quãng ngắn một cách chủ động, thay vì gạt cần số ở phía dưới.

Raize là mẫu xe cỡ nhỏ đầu tiên của Toyota Việt Nam sử dụng loại động cơ tăng áp, thay cho động cơ nạp khí tự nhiên thường thấy. Trang bị thêm bộ turbo, động cơ của Raize đạt ngưỡng mô-men xoắn cực đại 140 Nm ngay từ dải tua máy 2.400 vòng/phút, thứ khiến vận hành có chút phong cách Go-Kart nơi đô thị.

Hộp số vô cấp D-CVT là bí quyết khiến Raize vận hành êm ái, đạt mức tiêu hao nhiên liệu 6,6 lít/ 100 km. Ngoài các chi tiết thông thường như: biến mô, bánh răng hành tinh, cơ cấu truyền động puli và dây đai, hộp số mới của Toyota còn có thêm cặp bánh răng chia công suất.

Đại diện hãng cho biết, đây là loại hộp số biến thiên vô cấp đầu tiên trên thế giới có thêm một cấp số thật sự, phục vụ việc đề-pa tốt hơn, có thể giảm tình trạng "turbo lag", nhược điểm cố hữu của loại động cơ tăng áp.

Khả năng vận hành của Toyota Raize mang phong cách Go-Kart trên đường phố.

Khả năng vận hành của Toyota Raize mang phong cách Go-Kart trên đường phố. Ảnh: TMV

Là mẫu xe đô thị cỡ nhỏ, Toyota trang bị cho Raize hàng loạt chức năng an toàn như: 6 túi khí, phanh ABS, EBD, cân bằng điện tử VSC, kiểm soát lực kéo TCS, camera lùi. Hướng đến nhóm khách trẻ, Raize cũng có các tính năng hỗ trợ người lái như: cảnh báo điểm mù, cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau, hỗ trợ khởi hành ngang dốc...

Toyota Raize nhập khẩu Indonesia được bán ra tại Việt Nam với một phiên bản, giá từ 552 triệu đồng, đã bao gồm VAT.

(Nguồn: vnexpress.net )