trang chủ tin tức Doanh số phân khúc ô tô giá rẻ nhất Việt Nam bị giảm sút

Doanh số phân khúc ô tô giá rẻ nhất Việt Nam bị giảm sút

Lượng tiêu thụ ô tô giá rẻ nhất thị trường Việt Nam tiếp tục sụt giảm trong tháng 4.2023, Hyundai Grand i10 vẫn dẫn đầu cuộc đua doanh số, tuy nhiên cục diện có thể thay đổi ngay trong tháng tới khi Toyota Wigo đã lên lịch trở lại.

Việc ít sự lựa chọn cùng sức mua ô tô trên thị trường ô tô sụt giảm khiến doanh số bán các mẫu ô tô giá rẻ nhất Việt Nam tiếp đà lao dốc.

Sau khi giảm hơn 25% vào tháng trước, bước sang tháng 4.2023 thị trường ảm đạm càng khiến lượng tiêu thụ những mẫu ô tô cỡ nhỏ, giá rẻ nhất thị trường như Hyundai Grand i10, Kia Morning chẳng những không được cải thiện mà còn giảm sâu.

Phân khúc ô tô giá rẻ nhất Việt Nam tiếp đà sụt giảm, chờ làn gió mới - Ảnh 1.

Tháng thứ 2 liên tiếp, doanh số phân khúc ô tô giá rẻ nhất Việt Nam sụt giảm trên 25%

Bá Hùng

Theo số liệu từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cũng như TC Motor - đơn vị lắp ráp phân phối ô tô Hyundai tại Việt Nam, trong tháng 4.2023 tổng doanh số bán ô tô cỡ nhỏ hạng A tại Việt Nam chỉ đạt 618 xe, giảm 216 xe, tương đương 26% so với tháng 3.2023. Đây là tháng thứ 2 liên tiếp, doanh số bán phân khúc ô tô giá rẻ nhất Việt Nam sụt giảm ở mức trên 25%. Kết quả này cũng khiến ô tô cỡ nhỏ hạng A trở thành phân khúc có doanh số bán thấp nhất thị trường.

Ngoài những lý do Thanh Niên đã nêu như ít lựa chọn, các mẫu mã ít trang bị, tính năng… việc thiếu đi động lực cạnh tranh, dẫn đến việc chậm thay đổi cũng là yếu tố khiến những cái tên như Hyundai Grand i10, Kia Morning mất dần sức hút. Bởi, trong bối cảnh công nghệ, thiết kế ô tô đang thay đổi nhanh chóng, hai mẫu xe Hàn Quốc giá rẻ nhất Việt Nam vẫn chưa được cải tiến, nâng cấp trong hơn 1 năm trở lại đây.

Chính vì vậy, dù những cái tên như VinFast Fadil, Honda Brio… đã rời đi để nhường lại "sàn diễn" cho Hyundai Grand i10, Kia Morning, nhưng đến nay doanh số bán bộ đôi xe Hàn Quốc vẫn chưa được cải thiện. Tháng 4.2023, chỉ có 494 chiếc Hyundai Grand i10 đến tay khách hàng Việt, thấp hơn 170 xe so với tháng trước và giảm tới 60% so với cùng kỳ năm ngoái.

Kia Morning thậm chí còn "thê thảm" hơn khi cả tháng 4.2023 chỉ có 124 xe được giao đến tay khách hàng, giảm 46 xe so với tháng trước đó. Qua đó, khép lại 4 tháng đầu năm 2023 với tổng doanh số bán chỉ 603 xe, giảm 73% so với cùng kỳ năm ngoái.

 
 

Nếu không có sự thay đổi về mẫu mã, công nghệ cũng như chính sách bán hàng từ phía các nhà lắp ráp, phân phối rất có thể vị thế của bộ đôi xe Hàn ở phân khúc ô tô giá rẻ nhất Việt Nam khó có thể được giữ vững. Bởi cuối tháng 4 vừa qua, VinFast bất ngờ tung ra thị trường mẫu ô tô cỡ nhỏ chạy điện VinFast VF5. Mẫu xe thuần điện này có mức giá chưa kèm pin chỉ 458 triệu đồng, được xem là dòng ô tô điện có giá rẻ nhất của VinFast, đồng thời là sự thay thế cho VinFast Fadil ở phân khúc ô tô cỡ nhỏ hạng A.

Trước đó, mẫu ô tô điện bán chạy nhất thế giới trong những năm gần đây - Wuling HongGuang MiniEV cũng đã được liên doanh GM - SAIC - WULING cùng đối tác tại Việt Nam công bố thông tin đưa vào lắp ráp, phân phối. Và sắp tới, phân khúc ô tô giá rẻ tại Việt Nam sẽ có sự trở lại của Toyota Wigo. Mẫu xe này từng gia nhập thị trường Việt Nam vào năm 2018 nhưng từ giữa năm 2022, Wigo phải tạm dừng phân phối do không kịp đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mới tại Việt Nam. Theo thông báo của Toyota Việt Nam (TMV), vào ngày 24.5 tới đây TMV sẽ tung ra thị trường Toyota Wigo thế hệ mới.

Phân khúc ô tô giá rẻ nhất Việt Nam tiếp đà sụt giảm, chờ làn gió mới - Ảnh 4.

Toyota Việt Nam sẽ tung Toyota Wigo thế hệ mới vào ngày 24.5 tới

 
 

Sự góp mặt của những cái tên kể trên không chỉ góp phần giúp người tiêu dùng có thêm lựa chọn mới, tăng tính cạnh tranh ở phân khúc ô tô giá rẻ nhất Việt Nam mà còn được kỳ vọng đưa phân khúc này lấy lại đà tăng trưởng cũng như vị thế trên thị trường.

Cộng dồn 4 tháng đã qua của năm 2023, tổng doanh số bán các mẫu xe thuộc phân khúc ô tô giá rẻ nhất Việt Nam đạt 3.342 xe, giảm 11.364 xe, tương đương gần 77,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, Hyundai Grand i10 tạm dẫn đầu với 2.739 xe đã bán ra thị trường.

(Nguồn: thanhnien.vn )