trang chủ tin tức Có nên độ đèn cho ô tô không?

Có nên độ đèn cho ô tô không?

Câu hỏi rất dễ trả lời với những ai đi xe trên đường gặp các loại đèn của xe ngược chiều sáng loá chói mắt hoặc gặp đèn có ánh sáng chiếu vếch lên rọi thẳng vào mặt...

Thực tế một chiếc xe từ khi xuất xưởng đến lúc hết hạn sử dụng có khi cả chục năm nên không thể cứ dùng chiếc đèn zin mãi được. Chưa kể nhiều chiếc xe đời cũ, bản thấp chưa được trang bị những công nghệ đèn chiếu sáng mới và hiện đại nhất. Vì thế nâng cấp hay còn gọi là độ đèn chẳng có gì sai và cũng không có quy định nào cấm việc này.

Thế nhưng nhìn ở góc độ quản lý an toàn kỹ thuật phương tiện nói riêng và an toàn giao thông nói chung, rõ ràng không thể để tình trạng ai muốn lắp gì thì lắp, độ gì thì độ. 

Đèn xe là bộ phận vô cùng quan trọng của một chiếc ô tô, đảm bảo tầm nhìn cho tài xế ban đêm, giúp xe khác nhận biết có phương tiện di chuyển. Đây là một thiết bị an toàn không thể thiếu đối với mỗi chiếc ô tô. Cũng vì tầm quan trọng và liên quan trực tiếp đến vấn đề an toàn giao thông nên đèn ô tô luôn là một trong những hạng mục bắt buộc phải kiểm soát chặt chẽ về tiêu chuẩn và an toàn kỹ thuật.

Nhiều người nghĩ đơn giản, chỉ cần đèn thật sáng giúp nhìn rõ đường mà quên mất rằng, đèn chiếu sáng của chiếc xe này có tác động trực tiếp hay gián tiếp đến các phương tiện khác cùng lưu thông. Thậm chí liên quan trực tiếp đến khả năng lái xe an toàn trong những điều kiện, môi trường khác nhau.

Vì thế sử dụng đèn chiếu sáng không đạt chuẩn có thể khiến tầm nhìn ban đêm bị hạn chế. Hoặc ngược lại nếu đèn quá sáng, cường độ ánh sáng lớn, chùm sáng và tia sáng không được kiểm soát có thể gây chói mắt phương tiện đối diện dễ dẫn đến tai nạn giao thông.

Gần đây, câu chuyện nâng cấp đèn chiếu sáng phía trước cho ô tô cần phải có giấy chứng nhận hoặc công bố hợp quy được nhiều chủ cửa hàng kinh doanh đồ chơi ô tô hay chủ xe bàn tán. Thậm chí, có người còn cho rằng đây là việc làm không cần thiết.

Độ đèn ô tô, vì sao không dễ?- Ảnh 1.

Đèn được chứng nhận hoặc công bố hợp quy thể hiện sự phù hợp với điều kiện, các quy chuẩn kỹ thuật của Việt Nam.

 
 
 

Thực tế có những trường hợp mua đèn từ nhà sản xuất thiết bị gốc (OEM) để lắp cho chiếc xe của mình nhưng vẫn bị từ chối đăng kiểm và tỏ ra bức xúc. Họ không hiểu, dù là hàng OEM chính hãng và cũng được cung cấp cho các hãng xe nếu nhập khẩu từ Thái Lan hay một nước dùng xe tay lái nghịch thì rõ ràng không phù hợp. Lý do bởi trong thiết kế ô tô, cụm đèn chiếu sáng ở bên lái có thể có góc chiếu khác với bên phụ để không làm chói mắt xe ngược chiều. Nếu lắp bộ đèn không phù hợp với quy chuẩn của Việt Nam sẽ dẫn đến những hệ luỵ.

Vì vậy, cụm đèn chiếu sáng phía trước muốn thay thế đảm bảo an toàn bắt buộc cần phải được chứng nhận hoặc công bố hợp quy. Hợp quy có thể hiểu đơn giản là phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật Việt Nam. Sản phẩm được công bố hoặc chứng nhận hợp quy đồng nghĩa với việc đã được cơ quan quản lý nhà nước đánh giá, chứng nhận sự phù hợp, được phép lưu thông trên thị trường.

Việc bắt buộc cụm đèn chiếu sáng phía trước cần phải được chứng nhận hoặc công bố hợp quy là việc làm đúng đắn của cơ quan quản lý nhà nước để kiểm soát chất lượng sản phẩm, không chỉ với người tiêu dùng mà còn cả doanh nghiệp, thậm chí hãng xe.

Ngoài lợi ích kể trên, người dùng cũng có thể tránh được trường hợp bị lừa, mất tiền mua sản phẩm chính hãng nhưng thực chất lại là hàng trôi nổi, giá rẻ, trà trộn bán cùng hàng chính hãng. Nhờ việc được hợp quy, các sản phẩm đèn chiếu sáng phía trước không rõ nguồn gốc xuất xứ sẽ không còn đất sống.

Lời khuyên đối với những ai có nhu cầu thay thế, nâng cấp cụm đèn chiếu sáng phía trước, trước khi quyết định lắp đèn cần phải xem sản phẩm đó có tem hợp quy hoặc giấy chứng nhận hợp quy hay không.

(Nguồn: https://xe.baogiaothong.vn/do-den-o-to-vi-sao-khong-de-192240402143255412.htm )