trang chủ tin tức Điểm khác nhau của Camera lùi và cảm biến lùi

Điểm khác nhau của Camera lùi và cảm biến lùi

Cảm biến lùi và camera lùi đều là những thiết bị cảnh báo hỗ trợ người lái quan sát ở phía sau trong quá trình đỗ xe để tránh va chạm không đáng có.

Việc phân biệt cảm biến lùi và camera lùi của ô tô giúp người lái hiểu rõ hơn sự khác biệt về chức năng, cấu tạo, nguyên lý hoạt động của cả hai, từ đó lựa chọn được thiết bị phù hợp để lắp đặt cho chiếc xe.

Cảm biến lùi ô tô

Cảm biến lùi ô tô là một thiết bị cảnh báo được lắp đặt ở đuôi xe giúp người lái phát hiện các vật cản phía sau xe trong quá trình lùi xe.

Cảm biến lùi giúp người lái nhận biết được những vật cản không thể nhìn thấy qua gương chiếu hậu bằng âm thanh báo hiệu hoặc thông qua màn hình. Nhờ đó, người lái có thể hạn chế tối đa va chạm do vị trí điểm mù ô tô khi lùi xe, giúp quá trình dừng đỗ an toàn hơn.

Cảm biến lùi và camera lùi đều là những công cụ hỗ trợ quá trình lùi xe. (Ảnh minh họa).

Cảm biến lùi và camera lùi đều là những công cụ hỗ trợ quá trình lùi xe. (Ảnh minh họa).

Cảm biến lùi được chia thành hai loại là cảm biến siêu âm và cảm biến điện từ. Nhìn chung, một bộ cảm biến lùi của xe ô tô có 3 thành phần chính sau:

Cảm biến siêu âm hoặc cảm biến điện từ.

Bộ điều khiển.

Màn hình hoặc còi báo động.

Bộ cảm biến lùi xe ô tô có những chức năng chính:

Đo chính xác khoảng cách từ vị trí đuôi xe đến chướng ngại vật gần nhất, từ đó giúp người lái có hướng xử lý thích hợp để lùi xe an toàn.

Khi lùi xe đến khoảng cách giới hạn, cảm biến lùi có thể phát ra âm thanh cảnh báo nhanh nhắc nhở người lái chú ý phanh gấp.

Âm thanh cảnh báo bằng giọng nói của cảm biến lùi xe ô tô cũng có thể lặp lại nhiều lần để nhắc nhở người đi đường chú ý.

Nhìn chung, nguyên lý hoạt động của bộ cảm biến lùi phụ thuộc chủ yếu vào nguyên lý cảm biến điện từ hoặc cảm biến siêu âm. Bất cứ khi nào người lái lùi xe, thiết bị cảm biến lùi cũng sẽ được kích hoạt. Bộ điều khiển gửi tín hiệu đến bộ cảm biến để phát ra các sóng điện từ hoặc siêu âm.

Khi những sóng này chạm vào các vật cản gần, chúng sẽ phản xạ lại và được tiếp nhận bởi bộ cảm biến, từ đó ước lượng được khoảng cách từ xe đến chướng ngại vật. Khi ô tô di chuyển về phía vật cản, hệ thống báo động sẽ đưa ra cảnh báo cho tài xế thông qua màn hình hoặc âm thanh.

 

Camera lùi ô tô

Đây là một loại camera đặc biệt được sản xuất chuyên dụng để gắn vào đuôi xe ô tô, hỗ trợ việc lùi xe và giảm điểm mù phía sau. Camera lùi cung cấp hình cảnh trực quan đến người lái, giúp người lái nắm bắt cụ thể tình hình phía sau xe.

Camera lùi ô tô gồm một camera góc rộng nhỏ được gắn ở phía sau xe có kết nối với màn hình thông minh ngay trên bộ điều khiển ở phía trước người lái. Camera lùi thường được lắp đặt rất kín đáo, có thể ở trong cản xe ô tô, gần biển số, nắp cốp xe...

Camera lùi ô tô truyền tải trực tiếp hình ảnh cho người lái. (Ảnh minh họa).

Camera lùi ô tô truyền tải trực tiếp hình ảnh cho người lái. (Ảnh minh họa).

Camera lùi ô tô là công cụ hỗ trợ đắc lực cho người lái không chỉ trong quá trình lùi xe mà trong suốt hành trình di chuyển. Nó có những chức năng sau đây:

Tự động khởi động khi người lái cài số lùi.

Truyền tải hình ảnh trực quan rõ nét về khu vực phía sau ô tô đến người lái thông qua màn hình hiển thị.

Camera góc rộng giúp quan sát khoảng lớn khu vực sau xe, kể cả bên trái và bên phải.

Sử dụng tia hồng ngoại để bắt được hình ảnh sau xe ngay cả vào ban đêm.

Nguyên lý hoạt động của camera lùi ô tô rất đơn giản. Hệ thống gồm camera góc rộng đằng sau xe được kết nối với màn hình hiển thị phía trước. Khi người lái cài số lùi, hệ thống sẽ tự động bật camera lùi phía sau và truyền tải hình ảnh thu được một cách rõ ràng về màn hình hiển thị. Từ đó, người lái nắm được tình hình cụ thể ở khu vực đằng sau đuôi xe - nơi không thể quan sát được qua gương chiếu hậu, giúp người lái tự tin hơn trong quá trình lùi đỗ.

Điểm giống nhau

Cả cảm biến lùi ô tô và camera lùi ô tô đều là những thiết bị cảnh báo giúp người lái quan sát được khu vực phía sau xe.

Cả hai thiết bị đều hỗ trợ quan sát những điểm mù của xe ô tô, những góc mà không thể quan sát được chỉ với gương chiếu hậu.

Giúp người lái nhận biết được phía sau xe hiện đang có vật cản nào, từ đó có hướng xử lý để có thể lùi xe an toàn, giảm thiểu va chạm không cần thiết.

Điểm khác nhau

Có sự khác nhau giữa cảm biến lùi và camera lùi trong cấu tạo, chức năng, cách báo hiệu...

 

  Cảm biến lùi Camera lùi
Chức năng Ước lượng khoảng cách từ xe đến vật cản thông qua sóng âm hoặc sóng điện từ. Truyền tải chính xác những gì đang xuất hiện đằng sau xe trong khi lùi xe, cả về khoảng cách và hình ảnh.
Cấu tạo Gồm có cảm biến siêu âm hoặc cảm biến điện từ kết nối với màn hình và chuông báo động. Gồm có camera góc rộng kết nối với màn hình hiển thị ở bảng điều khiển hoặc tích hợp với gương chiếu hậu
Cách báo hiệu Cảnh báo cho người lái khi đang tiến lại quá gần vật cản bằng còi báo động hoặc hiển thị trên màn hình. Truyền tải hình ảnh phía sau, người lái nhìn nhận và phán đoán để xử trí.
Nhược điểm Không nhận diện được những vật cản quá thấp hoặc quá nhỏ. Không có hệ thống chuông cảnh báo, tất cả phụ thuộc vào phán đoán của người lái sau khi nhận được hình ảnh.

(Nguồn: https://vtcnews.vn/camera-lui-va-cam-bien-lui-khac-nhau-diem-nao-ar863733.html )