trang chủ tin tức Có phải ô tô điện chỉ dành cho người giàu?

Có phải ô tô điện chỉ dành cho người giàu?

Giá tăng 22%, CEO các hãng vẫn tự tin: 'Mức độ chịu chi của người dùng là không giới hạn' - có đúng ô tô điện chỉ dành cho người giàu?

Thật vậy, hầu hết nhà sản xuất xe điện đều khẳng định họ không lo lắng về việc giá tăng cao sẽ khiến nhu cầu mua xe của người dùng giảm đi. Giá trung bình cho một chiếc ô tô điện bán ra hiện là 54.000 USD.

Giá xăng tăng cao đang thúc đẩy nhiều người cân nhắc mua xe điện. Nhưng người mua xe điện nhiều khả năng cũng phải đối mặt với cú sốc về giá tại các đại lý.

Các nhà sản xuất ô tô đã tăng giá xe điện, một phần để bù đắp chi phí vật liệu sử dụng để sản xuất pin tăng cao. Trong vài tháng qua, cả Tesla, Ford, General Motors, Rivian và Ludid đều đã tăng giá một số mẫu xe điện của mình.

Tuần trước, GM đã tăng giá 6.250 USD cho mẫu bán tải chạy điện GMC Hummer, hiện dao động trong khoảng 85.000 – 105.000 USD với lý do chi phí hàng hoá và logistic tăng. Một phát ngôn viên của GM cho biết danh sách chờ cho chiếc xe mới ra mắt của họ là khoảng 2 năm.

Trong khi đó, trong năm nay Tesla đã 3 lần tăng giá cho phiên bản hiệu suất cao của mẫu SUV Model Y bán chạy nhất, tổng cộng khoảng 9% so với trước đó. Giá bán của xe hiện ở mức 69.900 USD, theo Bernstein Research.

Nhìn chung, giá trung bình phải trả cho một chiếc xe điện ở Mỹ trong tháng 5 đã tăng 22% so với một năm trước đó, ở mức 54.000 USD theo J.D Power. Để so sánh, mức trung bình phải trả cho một chiếc xe sử dụng động cơ đốt trong chỉ tăng 14% trong cùng thời điểm, lên khoảng 44.400 USD.

Các công ty cho biết họ đang cố gắng giải quyết tình trạng tăng giá nguyên liệu thô dùng cho pin – là thành phần đắt nhất trên xe điện. Theo công ty tư vấn AlixPartners LLP, giá lithium, niken và coban đã tăng gần gấp đôi kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát.

Giám đốc tài chính John Lawler của Ford cho biết vào tuần trước rằng chi phí nguyên liệu tăng cao đã xoá sổ lợi nhuận trên mẫu SUV Mach-E của Ford. Ông nói, Ford buộc phải tăng giá trong một nỗ lực để bù đắp lạm phát chi phí.

Các nhà sản xuất ô tô lớn đang ồ ạt tung ra hàng loạt mẫu xe điện mới. AlixPartners ước tính số tiền ngành công nghiệp ô tô dành cho phát triển xe điện đã tăng gấp đôi trong 2 năm qua. Các công ty dự kiến sẽ chi 526 tỷ USD cho việc chuyển đổi sang xe điện trong giai đoạn 5 năm, kết thúc vào năm 2026.

Các nhà phân tích cho rằng giá nguyên liệu thô tăng cao có thể làm phức tạp thêm nỗ lực đó. Biên lợi nhuận trên xe điện nhỏ hơn so với ô tô chạy bằng khí đốt vì chi phí cho các khối pin rất cao – bằng 1/3 tổng chi phí xe.

Để bảo vệ lợi nhuận của mình, các nhà sản xuất ô tô đã tính đến phương án hợp tác với các nhà sản xuất nguyên liệu – chẳng hạn trực tiếp với các công ty khai thác lithium và coban để đảm bảo nguồn cung và kiểm soát chi phí, theo nhà phân tích Dan Levy của Credit Suise. Tesla, GM đều đã ký các hợp đồng cung cấp trực tiếp như vậy, theo ông Levy.

Hiện tại, lãnh đạo các hãng xe cho biết họ không lo lắng việc tăng giá sẽ làm ảnh hưởng đến nhu cầu của người tiêu dùng với xe điện. Họ tin rằng nhu cầu hiện nay mạnh hơn nhiều so với những gì họ mong đợi các đây vài năm. Một số mẫu xe điện mới ra mắt đã có hàng chục nghìn lượt đặt trước và danh sách chờ kéo dài hàng năm trời.

"Nhu cầu xe điện đang cực kỳ mạnh mẽ tại Ford. Vì vậy, chúng tôi tin rằng chúng tôi có cơ hội để định giá", CEO Jim Farley của Ford nói với các nhà phân tích vào tháng 4.

"Chúng ta đang ở trong một thế giới mà mức độ chịu chi của người dùng gần như là không giới hạn", CEO RJ Scaringe của Rivian nói. Hồi tháng 3, công ty này đã tăng giá khoảng 20% cho các mẫu xe của họ. Tuy nhiên, ông cũng khẳng định "Chúng tôi không tin điều này sẽ được duy trì mãi mãi".

Trong tháng này, GM có động thái được xem là "đi ngược xu hướng" bằng cách giảm giá 6.000 USD cho mẫu Chevrolet Bolt. Sau khi giảm, giá bán của xe chỉ còn 27.000 USD, trở thành một trong những chiếc EV rẻ nhất trên thị trường. GM cho biết muốn định vị chiếc xe như một lựa chọn hợp lý cho người dùng. Năm ngoái, Chevrlet Bolt đã bị thu hồi một lượng lớn để sửa chữa pin bị lỗi.

Theo một cuộc khảo sát từ TrueCar, giá xăng tăng cao đang khiến người dùng quan tâm đến xe điện nhiều hơn. Hơn một nửa số người được hỏi cho biết sẽ xem xét mua xe điện vì giá xăng tăng. Tuy nhiên, doanh số xe điện trong những tháng gần đây chỉ chiếm khoảng 5% tổng doanh số ô tô tại Mỹ.

Tyson Jominy, Phó chủ tịch dữ liệu và phân tích tại JD Power cho biết các hãng ô tô cần phải làm cho xe điện tiếp cận được với nhiều người, hơn là chỉ những người giàu. "Để được người dùng chấp nhận hàng loạt, họ vẫn phải đưa xe điện rẻ hơn vào thị trường", ông nói.

Hiện có một vấn đề nhiều người thắc mắc là liệu giá ô tô điện có giảm đi khi giá các loại vật liệu giảm. CEO Tesla Elon Musk cho biết việc giảm giá trong tương lai có thể xảy ra. Ông nói với các nhà phân tích rằng Tesla đang cố gắng lường trước sự gia tăng chi phí và đi trước. Ông khẳng định một số nhà cung cấp đã tăng giá linh kiện lên tới 30%.

"Giá hiện tại là dành cho những chiếc xe được giao trong tương lai, từ 6 đến 12 tháng kể từ bây giờ", Musk nói. "Đó là dự đoán của chúng tôi".