trang chủ tin tức Các tính năng thú vị trên ô tô không phải ai cũng để ý đến

Các tính năng thú vị trên ô tô không phải ai cũng để ý đến

Một số tính năng ô tô mang tính thực dụng, trong khi một số chỉ đơn giản là trang trí.

 
Các tính năng thú vị trên ô tô nhưng ít ai biết tới - Ảnh 1.

Nhiều tính năng ô tô thú vị đã bị bỏ qua

Nhiều người dành thời gian đáng kể trên ô tô, nhưng chưa chắc đã thực sự hiểu rõ chiếc xe của mình.

"Bóng golf"

Các tính năng thú vị trên ô tô nhưng ít ai biết tới - Ảnh 2.

Lẫy chuyển số trên VW Golf được thiết kế chẳng khác gì quả bóng thật - Ảnh: VW

Dường như tên xe là nguồn cảm hứng cho tay nắm cần số trên VW Golf, khi được thiết kế dưới dạng quả bóng golf. “Quả bóng” này từng được người Anh bầu chọn là tính năng ô tô ẩn được yêu thích nhất, theo khảo sát của công ty kỹ thuật số CitNOW.

Bình hoa

Các tính năng thú vị trên ô tô nhưng ít ai biết tới - Ảnh 3.

Thực tế, ngoài cắm hoa, chủ xe cũng có thể đựng bút, tăm, son môi hay thứ gì đó phù hợp cũng được. Đáng tiếc là không còn nữa - Ảnh: VW

Xuất hiện lần đầu tiên dưới dạng tùy chọn vào những năm 1950, những chiếc bình hoa được gắn trên bảng điều khiển, loa hoặc kính chắn gió, còn được gọi là blumenvasen, là một nét nổi bật của VW Beetle. Chủ xe có thể cắm hoa trong lọ này, như một cách để tạo mùi hương dễ chịu cho cabin.

Tuy nhiên, tính năng này bị khai tử vào năm 1978, sau đó trở lại vào năm 1998. Bình hoa dễ thương bỗng chốc trở thành yếu tố thu hút khách nữ và góp phần tạo nên doanh số ấn tượng cho Beetle.

Nhưng rồi đến năm 2011, bình hoa lại một lần nữa bị “khai tử”, do việc lọc không khí bằng hoa tươi không còn cần thiết nữa và VW muốn thu hút khách nam hơn.

Khuếch tán mùi hương

Các tính năng thú vị trên ô tô nhưng ít ai biết tới - Ảnh 4.

Tính năng khuếch tán mùi hương cho phép chủ xe bổ sung loại mùi mình yêu thích - Ảnh: Citroen

Nếu VW loại bỏ bình hoa thì những chiếc xe Citroen DS 3 lại sở hữu tính năng độc đáo là máy khuếch tán hương hoa khắp cabin. Mùi hương đã được cài đặt sẵn, tài xế chỉ việc chọn loại mùi mình yêu thích mà thôi.

Giá xe đạp ẩn

Các tính năng thú vị trên ô tô nhưng ít ai biết tới - Ảnh 5.

Một số xe Corsa có giá để xe đạp ẩn dưới biển số - Ảnh: The Sun

Thay vì phải thêm một khung kim loại xấu xí vào phía sau xe, Vauxhall đã nảy ra ý tưởng gắn giá để xe đạp cho Corsa. Ẩn bên dưới biển số, FlexFit trượt ra từ phía sau xe và có thể chứa hai xe đạp.

Mở cốp lưng chừng

Các tính năng thú vị trên ô tô nhưng ít ai biết tới - Ảnh 6.

Tính năng mở cốp đặc biệt trên xe Renault giúp những người hay đi mua sắm thoải mái hơn - Ảnh: The Sun

Chiếc xe đỗ ngay sau có thể khiến một số tài xế bực bội, khi họ cần mở cốp. Nhưng với tính năng "mở cốp lưng chừng", chủ xe có thể mở cốp ngay cả ở những nơi chật hẹp.

Móc treo đồ

Các tính năng thú vị trên ô tô nhưng ít ai biết tới - Ảnh 7.
Các tính năng thú vị trên ô tô nhưng ít ai biết tới - Ảnh 8.

Tính năng ẩn hữu dụng đôi khi rất đơn giản. Rất nhiều nơi trên ô tô có thể biến thành móc treo đồ như hình trên - Ảnh: Nissan

Móc treo đồ là tính năng đã khá phổ biến trên xe ô tô ngày nay. Lần đầu tiên xuất hiện là trên chiếc Nissan Almera đời 1996, vốn được thiết kế treo túi mua sắm. Nhưng các tài xế nhanh chóng phát hiện móc treo này hữu ích nhất là để treo túi đồ ăn mà không bị đổ.

Dọn tuyết

Các tính năng thú vị trên ô tô nhưng ít ai biết tới - Ảnh 9.

Thiết bị gạt tuyết nằm đằng sau nắp bình xăng - Ảnh: Skoda

Có lẽ là một hãng xe Nga, Skoda hiểu rõ hơn ai hết nỗi phiền muộn của những chủ xe bị băng giá làm phiền mỗi khi đông đến. Do đó, nhiều mẫu xe của họ có thiết bị gạt tuyết ở nắp bình nhiên liệu.

Nhện!!!

Các tính năng thú vị trên ô tô nhưng ít ai biết tới - Ảnh 10.

Nhện thật có thể phá hoại bình xăng, nhưng nhện của Jeep chỉ để chọc cười, hay đúng hơn là lời nhắc nhở các chủ xe - Ảnh: Car and Driver

Không ai thích bắt gặp nhện làm tổ trong xe, nhưng Jeep Renegade đã đặt sẵn “nhện” trong nắp bình nhiên liệu. Lý do là họ muốn chủ xe mở nắp bình thường xuyên để những chú nhện không mò vào chăng lưới kết tơ.

Volvo cũng đưa “nhện” vào XC90. Nhưng khác Jeep chỉ thiết kế giản đơn, họ lại thiết kế mạng nhện cùng một con nhện đang mỉm cười để “hù dọa” chủ xe.

Vauxhall Corsa không đưa "nhện" vào xe, nhưng lại nhét một “con cá mập” vào hộc để đồ. Tính năng này tồn tại được 8 năm, kể từ năm 2006.

Đồng hồ đo thời gian gập nóc

Các tính năng thú vị trên ô tô nhưng ít ai biết tới - Ảnh 11.

Hẳn ít người nghĩ tính năng này hữu ích - Ảnh: Just A Car Guy

MINI có một tính năng ẩn khó hiểu là “Openometer”. Đây là đồng hồ đo hiển thị lượng thời gian gập nóc xe, biến thành dạng xe mui trần.

Chống bắt cóc

Các tính năng thú vị trên ô tô nhưng ít ai biết tới - Ảnh 12.

Tính năng này hữu ích không chỉ trong trường hợp bị bắt cóc. Bởi vì nhiều lý do, có thể sẽ có người vô tình mắc kẹt trong cốp, đặc biệt là trẻ em - Ảnh: Inside Hook

Ford Crown Victoria Police Interceptor là một chiếc xe đặc biệt với những tính năng khá hay. Nổi bật trong số đó là thiết bị mở cốp từ bên trong, dần dần được lan sang các thương hiệu khác.

Thiết bị này có tên tiếng Anh là anti-kidnapping handle (thiết bị chống bắt cóc), xuất phát từ một vụ bắt cóc hai vợ chồng bị nhét vào bên trong cốp. Trong nỗ lực nhét thứ gì đó ra ngoài để kêu cứu, vô tình sợi dây cáp đã nối với nút kích hoạt trên bảng điều khiển và từ đó họ mới trốn thoát được.

Sấy phanh

Các tính năng thú vị trên ô tô nhưng ít ai biết tới - Ảnh 13.

Nhiều Bimmer không hề biết chiếc xe của mình có tính năng làm khô phanh - Ảnh: BMW

Để cải thiện hiệu suất phanh trong thời tiết ẩm ướt, BMW đã đưa ra hệ thống làm khô phanh, được kích hoạt bởi cảm biến mưa trên kính chắn gió.

Ghế sưởi ấm cổ

Các tính năng thú vị trên ô tô nhưng ít ai biết tới - Ảnh 14.

Ghế sưởi là một tính năng nổi tiếng của rất nhiều mẫu xe hiện đại, nhưng một số nhà sản xuất còn nâng tầm cao hơn nữa.

Một số mẫu xe BMW, chẳng hạn như 4 Series Convertible, cung cấp tính năng sưởi cổ, có sẵn với các cài đặt nhiệt khác nhau cùng khả năng thoát khí thích hợp, được điều khiển độc lập.

Mercedes-Benz cũng cung cấp dịch vụ sưởi ấm cổ thông qua hệ thống Airscarf, mà công ty cho biết “được thiết kế để kéo dài “mùa xe mui trần” ngoài những tháng hè”.

Hút bụi

Các tính năng thú vị trên ô tô nhưng ít ai biết tới - Ảnh 15.

HondaVac được trang bị trên Odyssey từ năm 2014. Máy hút bụi có một vòi đủ lớn để có thể đi khắp cabin và có thể chạy trong tối đa 8 phút sau khi động cơ tắt hoặc chạy mãi cho đến khi xe hết xăng - Ảnh: Honda

Có thể nhiều người sẽ cảm thấy hút bụi ô tô khá phiền phức. Một số sẽ cảm thấy khủng hoảng khi nhìn thấy chiếc xe đầy bụi bẩn khi chưa thể về nhà lấy máy hút bụi. Nhưng chủ xe Honda Odyssey thì không phải bận tâm, vì chiếc xe đã tích hợp sẵn máy hút bụi ẩn kèm cả ống tầm xa.

Hộc để đồ ẩn

Các tính năng thú vị trên ô tô nhưng ít ai biết tới - Ảnh 16.

Mấy ai nghĩ những vị trí như thế này lại có hộc để đồ - Ảnh: Reddit

Rất nhiều ô tô có khu vực để đồ được giấu kỹ đến mức chủ xe có thể chẳng bao giờ biết đến.

Chẳng hạn, Dodge Journey có một khoang ẩn dưới ghế hành khách và một khoang chứa đồ chạy hết chiều rộng của sàn chở hàng phía sau. Land Rover Discovery có một khu vực lưu trữ để cất giấu những thứ có giá trị đằng sau bảng điều khiển điều hòa.

Gương giao tiếp

Các tính năng thú vị trên ô tô nhưng ít ai biết tới - Ảnh 17.

Đôi khi, chỉ gương chiếu hậu thôi là chưa đủ - Ảnh: Motoring Rumpus

Trong minivan và SUV, gương chiếu hậu tiêu chuẩn thường không cung cấp đủ tầm nhìn không gian phía sau. Do đó, một số mẫu xe được trang bị “gương giao tiếp”, về cơ bản vẫn là gương chiếu hậu nhưng có góc nhìn rộng hơn để người lái có thể quan sát toàn bộ hàng ghế sau. Mỗi khi có trẻ nhỏ đi cùng, loại gương này đặc biệt hữu ích vì các ông bố bà mẹ có thể theo dõi chúng ở phía sau mà không cần quay lại.

Kia Sedona, Hyundai Palisade và Toyota Highlander là một số ví dụ về xe gia đình có tính năng này.

Hộc để ô

Các tính năng thú vị trên ô tô nhưng ít ai biết tới - Ảnh 18.

Skoda đã bắt chước Rolls-Royce làm hộc để ô - Ảnh: Skoda

Rolls-Royce từ lâu nổi tiếng với hộc để ô được thiết kế trên cánh cửa xe. Sau này, tính năng này cũng xuất hiện trên xe Skoda.

Tăng cường cách âm

Các tính năng thú vị trên ô tô nhưng ít ai biết tới - Ảnh 19.

Hệ thống âm thanh không chỉ phát ra âm thanh mà còn hỗ trợ cách âm - Ảnh: The Delite

Bose không chỉ làm loa. Gã khổng lồ công nghệ cũng giúp giảm tiếng ồn trong ô tô nhờ Hệ thống kiểm soát tiếng ồn QuietComfort (RNC). Các chuyển động và rung động tạo ra tiếng ồn trong ô tô được theo dõi bằng cảm biến gia tốc gắn trên xe, và công nghệ Bose RNC sử dụng thông tin đó để gửi tín hiệu loại bỏ âm thanh tràn vào cabin thông qua hệ thống âm thanh của xe.

Thông điệp ẩn

Các tính năng thú vị trên ô tô nhưng ít ai biết tới - Ảnh 20.

Có thể chiếc xe đang dùng đang được cài thông điệp ẩn nào đó, như chiếc Jaguar này - Ảnh: @AndyBoxall/Twitter

Các nhà sản xuất ô tô thích đưa những thông điệp ẩn vào xe, dù phần lớn chỉ để… cho đẹp. Chẳng hạn, McLaren sử dụng vỏ bọc ngụy trang xe chạy thử với họa tiết lấy từ hình ảnh các đường đua khác nhau, Fiat Panda in nổi hàng trăm lần những chữ cái có trong tên xe lên cánh cửa, trong khi kính chắn gió Jaguar E-PACE có hình hai chú báo để nhấn mạnh vai trò “đứa con cưng”, còn Jeep Renegade có hình ảnh mẫu xe biểu tượng Willys 1945.

(Theo cafef.vn)